Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Bệnh viêm gan B có chữa khỏi được không?

Xin hỏi:

Tôi năm nay 38 tuổi, gần đây tôi thấy trong người có xuất hiện một số biểu hiện lạ như thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn không rõ lý do. Tôi đang nghi ngờ không biết có phải mình đã mắc bệnh viêm gan B rồi không. Nghe nói hiện nay việc chữa bệnh viêm gan B rất khó. Không biết hiện có có cách nào chữa khỏi được bệnh viêm gan B không? Trường hợp của tôi với những biểu hiện như vậy có phải là triệu chứng của bệnh viêm gan B không và tôi nên làm gì? Mong nhận được lời khuyên hữu ích. Xin cảm ơn! (Hoài Phương - Bình Định).

Bệnh viêm gan B có chữa khỏi được không?


Chào bạn,

Viêm gan B đang là một trong những căn bệnh về gan rất phổ biến hiện nay mà nhiều người đang mắc phải. Bệnh diễn biến âm thầm, kéo dài và ít biểu hiện triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu nên người bệnh khó xác định. Với một số các biểu hiện gặp phải mà bạn đã nêu cũng chưa có cơ sở để khẳng định đó là triệu chứng bệnh viêm gan B. Căn bệnh này tuy khó xác định triệu chứng và dễ bị nhầm lẫn song nếu để ý người bệnh sẽ thấy xuất hiện các biểu hiện như bị sốt (sốt nhẹ, có thể kéo dài, khi bệnh nặng thường bị sốt nhiều hơn và sốt vào buổi chiều); rối loạn tiêu hóa (ăn không tiêu, chán ăn, đi ngoài phân lỏng hoặc nát,...); cơ thể mệt mỏi, vàng da. Ngoài ra còn có thể bị quầng thâm mắt, mất ngủ,... cũng là những biểu hiện cho thấy cơ thể đã bị virut viêm gan B tấn công.

Về việc chữa bệnh viêm gan B hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào điều trị dứt điểm. Các loại thuốc điều trị viêm gan B mạn tính hiện nay nhằm mục đích làm cho siêu vi B ngưng hoạt động, không sinh sản được (đưa về dạng người lành mang mầm bệnh) và như vậy ngăn chặn và giảm thiểu tối đa biến chứng xơ gan và ung thư gan.

Khi phát hiện cơ thể nhiễm virus viêm gan B trong 10 ngày đầu tiên là thời gian virus phát triển mạnh nhất, trong 6 tháng tiếp theo bệnh có thể tự hết hoặc chuyển từ cấp tính sang mãn tính, vấn đề này phụ thuộc rất lớn đến kháng thể của mỗi người. Nếu gặp phải bệnh viêm gan B mãn tính, người bệnh cần lưu ý kết hợp các biện pháp chữa trị và lời khuyên của bác sĩ trong việc ngăn chặn và phòng ngừa tình trạng bệnh. Trong đó có một số lưu ý cần thiết mà bạn nên thực hiện như sau:

- Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý: cần căn bằng lượng chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể, trong đó cần bổ sung đa dạng thực phẩm chứa chất đạm, hạn chế ăn chất béo, hạn chế ăn mặn,... Nên ăn nhiều rau quả tươi và uống nhiều nước sẽ có lợi cho sức khỏe và tình trạng bệnh.

Nên tuyệt đối tránh uống rượu bia và các chất kích thích vì có thể gây hại tế bào gan và khiến cho tình trạng bệnh phát triển nặng hơn, dễ dẫn tới xơ gan và ung thư gan.

- Không hút thuốc lá vì chất độc hại có trong thuốc sẽ trực tiếp gây ảnh hưởng tới chức năng gan cũng như các cơ quan khác trong cơ thể.

- Thận trọng khi sử dụng các loại thuốc chữa viêm gan b kể cả đối với thuốc tây và thuốc thảo dược. Một số loại thuốc chữa bệnh xương khớp, kháng sinh,... có thể gây hại cho tế bào gan và chức năng hoạt động của cơ quan này. Chính vì vậy khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Thường xuyên vận động, tập luyên thể dục thể thao rất có lợi cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng và phòng chống bệnh tật hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét