Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Nguyên nhân bệnh viêm gan B

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan B là gì? Hiện nay, viêm gan b đang là mối bận tâm và là một trong những vấn đề lớn của toàn xã hội vì những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe công đồng và đe dọa tính mạng con người mà chưa có cách nào chữa khỏi hoàn toàn. Trong khi đó, số lượng người bị nhiễm vi rút siêu vi B ngày càng gia tăng. Vậy nguyên  nhân của căn bệnh này là do đâu, bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời cho các bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Bệnh viêm gan B được xác định là do vi rút siêu vi B gây nên. Đây là loại siêu vi rút có khả năng lây lan từ người sang người qua các đường truyền, điều kiện như sau:

Viêm gan B lây lan qua đường truyền máu


Nguyên nhân bệnh viêm gan B


Một trong những nguyên nhân chính gây bệnh viêm gan B được xác định là lây lan vi rút siêu vi b qua đường truyền máu. Cụ thể là do truyền máu có chứa vi rút siêu vi b gây bệnh viêm gan B. Các tiếp xúc trực tiếp với máu hay chất dịch của người bệnh sang người lành bệnh có niêm mạc bị trầy xước thông qua các hoạt động như dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu,....

Các hoạt động xăm hình, tiêm chích ma túy, xỏ lỗ tai, châm cứu,... cũng là những tác nhân thường xuyên làm lây lan bệnh viêm gan B nếu có sự chung dựng giữa người lành bệnh và người mang siêu vi rút. Nếu trong các trường hợp này, các dụng cụ sử dụng có chứa vi rút viêm gan B sẽ truyền trực tiếp qua đường máu làm lây truyền bệnh.

Viêm gan B do lây truyền từ mẹ sang con


Nguyên nhân bệnh viêm gan B

Nếu phụ nữ mang thai đang bị nhiễm vi rút viêm gan B thì khả năng đứa trẻ sinh ra có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vi rút viêm gan B dễ dàng lây truyền từ mẹ sang thai nhi ở bất cứ tình trạng bệnh nào không phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ. Siêu vi rút thường tấn công thai thi mạnh nhất ở 3 tháng cuối thai kì.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học đã tìm ra vacin phòng ngừa lây lan viêm gan B từ mẹ sang con có thể hạn chế và ngăn chặn nguyên nhân gây bệnh này. Tuy nhiên, khi áp dụng, trẻ cần được theo dõi sát sao và thực hiện đúng theo quy trình, thời gian mới có thể đạt được hiệu quả miến nhiễm hoàn toàn.

Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục


Nguyên nhân bệnh viêm gan B

Đây cũng là trong 3 nguyên nhân chính được xác định làm lây lan căn bệnh nguy hiểm này và được xem là con đường làm lây nhiễm bệnh nhiều nhất hiện nay. Vi rút viêm gan B dễ dàng lây truyền khi quan hệ tình với người mang loại vi rút siêu vi này. Nguyên nhân là do trong tinh dịch, tinh trùng của người bệnh cũng sẽ chứa virus viêm gan B khi quan hệ tình dục sẽ thông qua các vết xước niệu đạo là con đường lây nhiễm bệnh. 

Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục thường xảy ra ở các cặp vợ chồng có chồng hoặc vợ nhiễm bệnh hoặc ở những người bệnh có nhiều bạn tình. Tất cả các quan hệ tình dục không an toàn như: quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ tình dục truyền thống, quan hệ tình dục qua hậu môn, các dụng cụ đồ chơi tình dục đều có thể khiến bệnh lây nhiễm sang cho người bệnh lành tính khác.

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, bệnh viêm gan B còn được xác định lây lan qua các vết đam, chọc do vô tình. Đây là nguyên nhân khó kiểm soát và nhận biết. Đó là người lành bệnh có thể vô tình vị các vật dụng sắc nhọn đâm chọc qua da có mang vi rút viêm gan B cũng sẽ bị nhiễm bệnh. Tác nhân này thường gặp phải nhiều nhất ở các dụng cụ và môi trường trong ngành y tế, bệnh viện khi thực hiện các thủ thuật...

Các nguyên nhân, con đường lây truyền bệnh viêm gan B nêu trên sẽ không khó để phòng tránh nếu mỗi người có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình. Muốn thế, mỗi người cần có lối sống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh và chữa trị để tránh làm lây lan cho người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét