Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

CÓ PHẢI CỨ BỊ VIÊM GAN B LÀ DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ?

Có phải cứ bị viêm gan B là dùng thuốc điều trị? Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm, xảy ra ở nhiều người và hiện vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Người bệnh viêm gan B thường được khuyến cáo nên được chẩn đoán và điều trị sớm mới cho hiệu quả cao giúp ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển và gây khó khăn cho việc điều trị. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi nào cần dùng thuốc điều trị viêm gan B?

CÓ PHẢI  CỨ BỊ VIÊM GAN B LÀ DÙNG THUỐC ĐIỀU TRỊ?


Không phải cứ nhiễm vi rút viêm gan B là dùng thuốc điều trị


Cho tới nay, khoa học đã tìm ra nhiều loại thuốc chữa bệnh viêm gan B. Tuy nhiên các loại thuốc đó cũng đồng thời gây ra tình trạng kháng thuốc. Bên cạnh đó không phải bệnh ở giai đoạn nào cũng có thể dùng thuốc điều trị vì không cần thiết. Viêm gan B được phân chia thành 4 trường hợp phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển và đặc điểm tình trạng bệnh như sau:

- Trường hợp 1: 

Có kháng nguyên bề mặt HBsAg (+) chứng tỏ có virut và chúng đang sinh sôi. Ở trường hợp này, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng viêm gan B khá rõ như vàng mắt, vàng da, mệt mỏi chán ăn; men gan tăng lên gấp 2 lần so với bình thường ALT= 40U/L. Đây là trường hợp cần phải dùng thuốc.

- Trường hợp 2: 

Với các trường hợp HBeAg(-) chứng tỏ không có dấu hiệu virut sinh sôi và không có dấu hiệu lâm sàng rõ thì được coi là trường hợp người lành mang mầm bệnh. Trường hợp nầy không cần dùng thuốc.

- Trường hợp 3: 

Có xuất hiện kháng nguyên bề mặt HBsAg (+) chứng tỏ có virut. Tuy nhiên nếu không thấy có triệu chứng lâm sàng nào của bệnh thì được gọi là người "dung nạp được miễn dịch" và cũng chưa cần dùng thuốc.

Tuy nhiên, trường hợp này có nguy cơ cao, virut có thể tái kích hoạt gây bệnh nên cần theo dõi, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện lâm sàng thì khám ngay để kịp thời dùng thuốc.

- Trường hợp 4: 

Trường hợp HBeAg (-) tức là không có kháng nguyên bề mặt chứng tỏ không có dấu hiệu virut sinh sôi nhưng lại có dấu hiệu lâm sàng. Đây là trường hợp người bệnh đã từng bị viêm gan B mạn, virut từng kích hoạt âm thầm, sau đó ngừng kích hoạt gọi là người viêm gan B không hoạt tính.

Với trường hợp này chưa cần dùng thuốc chữa viêm gan b. Tuy nhiên rất cần được theo dõi chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, xét nghiệm định kỳ và theo dõi tiến triển các triệu chứng lâm sàng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đọc thêm: viêm gan b lây truyền qua đường nào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét