Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Bệnh viêm gan a có lây qua đường ăn uống không?

Xin hỏi:

Bác sĩ cho cháu hỏi bệnh viêm gan A có bị lây qua đường ăn uống không ạ. Cháu và các bạn rất thường xuyên tụ tập đi ăn uống cùng nhau ở nơi công cộng, quá xá vỉa hè vừa thoáng mát, thoải mái lại tiết kiệm. Không biết nếu như vậy thì có dễ bị lây nhiễm viêm gan A không ạ. Cháu xin cảm ơn bác sĩ! (Võ Hoài Thu - Hà Nội).

Bệnh viêm gan a có lây qua đường ăn uống không?


Chào cháu,

Về thắc mắc này của cháu cũng là vấn đề được nhiều người đang quan tâm, đó là bệnh viêm gan A có lây qua đường ăn uống hay không. Cháu và các bạn độc giả khác cần lưu ý như sau:

Viêm gan A là bệnh lây trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua thức ăn và nước uống bị nhiễm virus. Virus HAV được đào thải qua phân ở cuối thời kỳ ủ bệnh (kéo dài hàng tuần, cho tới khi lui bệnh). Bởi vậy, ăn uống mất vệ sinh là điều kiện thuận lợi cho viêm gan A. Nhân viên y tế, khách du lịch, cô bảo mẫu... là những đối tượng có nguy cơ cao. Nhiễm khuẩn thức ăn, nguồn nước là nguy cơ gây ra những vụ dịch lớn nhỏ hiện nay.

Ngoài ra, bệnh viêm gan A cũng có thể lây qua truyền máu, tuy nhiên khả năng lây theo phương thức này là rất hy hữu.

Như vậy với nguy cơ lây lan bệnh viêm gan A như đã nêu, cháu và các bạn cần lưu ý tới thói quen ăn uống của mình. Cần đảm bảo ăn uống hợp vệ sinh, không nên ăn uống ở những nơi cộng cộng thiếu vệ sinh sạch sẽ vì có nguy cơ bị nhiễm vi rút rất cao.
Trên đây là những nguyên nhân gây bệnh viêm gan a đó cháu

Khi bị viêm gan A thường biểu hiện qua các triệu chứng như 

Biểu hiện của bệnh cảm cúm: sốt, ho, đau mỏi cơ, nhức đầu, mệt nhọc, chán ăn, đi tiểu ít, nước tiểu sẫm màu. Chính vì dấu hiệu này mà nhiều người bị nhầm lẫn và chủ quan khiến cho bệnh phát triển nặng thêm và gây nguy hiểm. Do đó nếu trường hợp thường xuyên gặp phải các triệu chứng nêu trên thì nên nhanh chóng đi kiểm tra để được chẩn đoán cụ thể.

Đọc thêm: Bệnh viêm gan b

Chúc cháu vui khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét