Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Bệnh viêm gan B có lây không?

Bệnh viêm gan B có lây không? Chồng em năm nay 30 tuổi, mới đây trong một lần kiểm tra sức khỏe định kỳ do công ty tổ chức đã được chẩn đoán là mắc bệnh viêm gan B. Hiện em nghe mọi người nói nhiều về căn bệnh này và là một bệnh nguy hiểm. Vậy em muốn hỏi bệnh viêm gan B có lây không và bệnh lây qua con đường nào? Vợ chồng em nên làm gì? Rất mong nhận được sự tư vấn. Em xin chân thành cảm ơn! (Cẩm Vân - Huế).

Bệnh viêm gan B có lây không?


Gửi bạn,

Viêm gan B là một trong số các bệnh về gan rất phổ biến hiện nay, là nguyên nhân gây ra các bệnh nguy hiểm khác về gan như xơ gan, ung thư gan gây ảnh hưởng tới sức khỏe và đe dọa trực tiếp tới tính mạng con người. Căn bệnh này cho đến nay vẫn chưa có cách nào chữa trị dứt điểm. Do đó cách tốt nhất là mỗi người cần tự biết cách phòng tránh.

Viên gan B do vi rút siêu vi b gây ra và có thể lây lan từ người này sang người khác qua các con đường chính như sau:

- Viêm gan B lây qua đường máu: những trường hợp truyền máu hay các chế phẩm từ máu có mang vi rút viem gan b cũng sẽ bị nhiễm loại vi rút này gây bệnh. Các trường hợp thực hiện phẫu thuật, tiêm chích ma túy, xăm hình, xỏ lỗ tai nếu không được đảm bảo cũng dễ gây bệnh viêm gan B.

Ngoài ra, trong một số trường hợp mà đôi khi ta không để ý cũng dễ dàng lây truyền viêm gan virus B như dùng chung đồ với người bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, lây qua vết trầy sướt,... cũng dễ bị lây lan vi rút gây bệnh.

- Viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con: nếu phụ nữ mang thai đang bị nhiễm vi rút viêm gan B thì con sinh ra có khả năng cũng bị nhiễm bệnh là rất cao. Nếu không có các biện pháp bảo vệ, phòng ngừa thì mức độ lây lan bệnh theo con đường này lên đến 90%. Do vậy thông thường người bị viêm gan B nếu muốn mang thai cần được tiêm phòng trước, theo dõi kỹ về căn bệnh trong thời kỳ mang thai, nhất là thực hiện tiêm phòng cho trẻ sơ sinh để ngăn chặn bệnh lây lan.

- Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục: Bệnh viêm gan B có thể lây qua hoạt động tình dục cùng giới hoặc khác giới.

Như vậy với trường hợp của chồng bạn bị viêm gan B, nếu muốn phòng chống lây lan thì nên có biện pháp phòng ngừa. Trong sinh hoạt chăn gối vợ chồng các bạn cần có biện pháp bảo vệ. Bên cạnh đó bạn cũng có thể cần tiêm vaccine phòng ngừa. Việc chữa trị bệnh viêm gan B cho chồng bạn là việc làm cần thiết để giảm sự phát triển của bệnh. Nên kết hợp điều trị viêm gan b theo hướng dẫn của bác sĩ kết hợp với thực hiện chế độ chăm sóc, sinh hoạt khoa học tại nhà để đẩy lùi căn bệnh hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét