Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Chuẩn đoán bệnh viêm gan B chính xác

Đối với hầu hết người bệnh mắc phải bệnh viêm gan B thường có một tâm lý thắc mắc chung đó là mắc bệnh viêm gan B mãn tính sống được bao lâu? Vì đây là căn bệnh gây ra các cái chết thầm lặng nên mọi người không nên xem thường mà cần chuẩn đoán bệnh viêm gan B một cách chính xác nhất giúp phát hiện bệnh sớm giảm mức đô nguy hiểm của bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe người mắc phải.


Chuẩn đoán bệnh viêm gan B chính xác 

Xét nghiệm phát hiện bệnh viêm gan B


Ngoài việc quan sát bệnh viêm gan B thông qua các triệu chứng bên ngoài như: chán ăn, mệt mỏi, sốt...nhưng hầu như những triệu chứng này thường dễ nhầm lẫn sang các bệnh thông thường khác. Vì thể chỉ có xét nghiệm mới có thể có phát hiện chính xác nhất đối với căn bệnh này và đồng thời cũng phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm như bệnh xơ gan, xơ gan cổ trướng hay ung thư gan... 

Viêm gan B được chẩn đoán từ kết quả những xét nghiệm máu chuyên biệt ( huyết thanh chẩn đoán ) mà nó phản ánh những thành phần khác nhau của HBV. Những xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán khác với xét nghiệm chức năng gan ( như men gan ALT, AST) mà xét nghiệm này có thể thay đổi bất thường khi gan bị tổn thương do bất kì nguyên nhân nào bao gồm cả nhiễm HBV.

Các chuyên gia y tế khuyên người bệnh nên làm đầy đủ các hạng mục kiểm tra viêm gan B gồm 5 hạng mục kháng nguyên bề mặt, kháng thể bề mặt, kháng nguyên e, kháng thể E, kháng thể lõi

Nếu bạn còn đang nghi ngờ ban có bị nhiễm viêm gan siêu vi B hay không, bạn cần làm 2 xét nghiệm tối thiểu là HBsAg và anti-HBs. Theo đó, xét nghiệm HBsAg cho biết có bị nhiễm hay không, còn xét nghiệm anti-HBs cho biết cơ thể đã được bảo vệ hay chưa. Trường hợp cả hai xét nghiệm này âm tính thì mới chích ngừa.Còn HBsAg (-), antiHBs (+), nghĩa là bệnh nhân đã nhiễm nhưng đã khỏi bệnh, không cần thiết phải chích ngừa.

Nếu như bạn nghi ngờ mình mắc phải bệnh viêm gan B thì nên tới bệnh viện để kiểm tra xét nghiệm phát hiện bệnh từ sớm loại bỏ bệnh viêm gan B các bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét